Bài tuyên truyền một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán
Lượt xem: 44
anh tin bai

Kính thưa toàn thể nhân dân!

         Thực phẩm là nguồn cung cấp năng lượng, các chất dinh dưỡng cần thiết để con người sống và phát triển. Thế nhưng thực phẩm cũng là nguồn truyền bệnh nguy hiểm, nếu như không bảo đảm được vệ sinh và an toàn. Vệ sinh an toàn thực phẩm tác động trực tiếp đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống con người và do đó ảnh hưởng đến chất lượng phát triển của xã hội và nòi giống. Công tác quản lý chất lượng VSATTP vừa là yêu cầu cấp bách, vừa có tính chiến lược lâu dài. Những thiệt hại do không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm gây nên nhiều hậu quả khác nhau, từ bệnh cấp tính, mãn tính có thể dẫn đến tử vong.

       Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, không khí mua bán đã tấp nập khắp các nẻo đường, ngoài sản phẩm thông dụng của các Công ty sản xuất trong nước, người tiêu dùng được chứng kiến sự góp mặt khá phong phú các mặt hàng bánh kẹo, đồ uống, mứt hoa quả, nước giải khát, rượu, hạt dưa, hạt bí đủ loại… được nhập về từ nước ngoài. Để chủ động trong việc lựa chọn sử dụng các sản phẩm đảm bảo vệ sinh ATTP Ban chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm xã Nghĩa Sơn tuyên truyền tới toàn thể bà con nhân dân trong xã một số lưu ý khi lựa chọn sản phẩm sử dụng cho ngày Tết như sau:

           Khi tết Nguyên đán đến gần, nhiều cơ sở sản xuất bánh kẹo, mứt tết cũng hoạt động khá nhộn nhịp. Tuy nhiên, nguy cơ mứt tết mất an toàn vệ sinh thực phẩm là điều rất dễ xảy ra khi điều kiện sản xuất của một số cơ sở trong tình trạng tạm bợ, thủ công và vệ sinh không đảm bảo. Bên cạnh đó, nguyên liệu chế biến các loại mứt không được bảo quản hợp lý, thậm chí người sản xuất còn sử dụng thêm nhiều phụ gia, hóa chất độc hại để bảo quản và làm bắt mắt người tiêu dùng. Đối với các sản phẩm nem, giò chả và các sản phẩm từ thịt thì nguy cơ ô nhiễm hàn the rất dễ xảy ra. Việc dùng nhiều hàn the trong chế biến thực phẩm có thể gây ngộ độc cấp và mãn tính cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, một số cơ sở kinh doanh nhập các mặt hàng được sản xuất không đảm bảo vệ sinh, còn rất nhiều các mặt hàng phục vụ tết được bày bán tràn lan tại các chợ với đủ màu sắc bắt mắt người tiêu dùng cũng luôn tiểm ẩn nguy cơ "3 không":  Không nhãn mác; Không ngày sản xuất và Không hạn sử dụng.

Để có thể mua được hàng hoá đảm bảo chất lượng, mọi người hãy cảnh giác và tuân thủ nguyên tắc “ Nói không với thực phẩm trôi nổi” trên thị trường, tránh mua những sản phẩm không ghi rõ tên, nguồn gốc xuất xứ, địa chỉ của nhà sản xuất và không ghi hạn sử dụng. Thực hiện tốt nguyên tắc “Mua sắm thông minh, ăn uống hợp lý” không nên có thói quen mua và tích trữ quá nhiều thực phẩm trong ngày tết tránh đồ ăn dễ bị hỏng lại mất ngon và lãng phí.

 * Đối với các chủ hộ sản xuất:

Cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm.

Không được sử dụng hoá chất phụ gia ngòai danh mục cho phép, nguyên liệu hoá chất phụ gia không có nguồn gốc rõ ràng.

Tuân thủ hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến trong sản xuất để tạo ra những sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

* Đối với các hộ kinh doanh, buôn bán

- Không kinh doanh, buôn bán những mặt hàng bị ẩm mốc, ôi thiu, quá hạn sử dụng và không rõ nơi sản xuất.

- Hãy là người bán hàng có lương tâm khi bán những mặt hàng đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Trên đây là nội dung tuyên truyền về bảo đảm vệ sinh ATTP trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Kính chúc mọi người, mọi nhà đón tết vui tươi, an toàn, lành mạnh!

Lê Trường - VHTT

Tin mới






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Lạc - Nghĩa Hưng - Nam Định
Địa chỉ: Xã Nghĩa Lạc- huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang